ĐẠI GIA ĐỊA ỐC CHẤP NHẬN ĂN ÍT ĐỂ ĐI ĐƯỜNG DÀI
Cho dù tỷ suất lợi nhuận không thể so
với phân khúc cao cấp nhưng đầu tư nhà giá rẻ được nhiều doanh nghiệp
coi là nước đi an toàn trong mục tiêu dài hạn.
Các chuyên gia đánh giá tiềm năng nhà ở giá rẻ tại thị trường Việt
Nam là không giới hạn. Các doanh nghiệp tham gia sẽ không lo ngại đầu ra
do đáp ứng nhu cầu số đông và được sự hỗ trợ của chính phủ về mặt chính
sách. Tuy nhiên, để làm được những dự án đáp ứng nhu cầu thật này, các
chủ đầu tư phải biết "liệu cơm gắp mắm" để giá vừa rẻ, chất lượng vừa
đảm bảo.
“Khó khăn đầu tư nhà giá rẻ là khó tích lũy quỹ đất phù hợp cho việc
phát triển dòng sản phẩm này (quy mô đủ lớn từ 1ha), vị trí kết nối giao
thông thuận lợi, khoảng cách không quá xa trung tâm”, ông Nguyễn Đình Hãn, Phó tổng giám đốc Nam Long cho biết.
"Để đầu tư những dự án phân khúc nhà ở vừa túi tiền, thường chủ đầu
tư đã chọn các vị trí không phải nằm ở ngay trung tâm mà chọn phát triển
chuỗi căn hộ trên các trục đường chính dễ kết nối với trung tâm và
tránh kẹt xe, ví dụ như Phạm Văn Đồng, Xa lộ Hà Nội, Võ Văn Kiệt..", ông
Hãn cho biết.
Cũng đồng tình với ý kiến của ông Hãn, phó tổng
giám đốc Him Lam Land - ông Ngô Quang Phúc cũng cho rằng: "Để làm tốt những dự án nhà giá rẻ,
chủ đầu tư phải xác định được mục tiêu dài hạn và có sự chuẩn bị kỹ về
quỹ đất. Chẳng hạn như tại các dự án của Him Lam Land, chúng tôi xác
định nhu cầu của thị trường trong vòng 10 năm tới vẫn là nhà giá rẻ. Để
đầu tư dự án phân khúc này, điều quan trọng nhất vẫn là quỹ đất tốt.
Chúng tôi đã nhìn thấy một thị trường đầy tiềm năng nên đã có sự chuẩn
bị quỹ đất sạch từ nhiều năm trước".
Dự án căn hộ Him Lam Phú Đông
Ngoài quỹ đất, thách thức lớn của các doanh nghiệp phát triển dòng
sản phẩm địa ốc giá rẻ là chất lượng dự án. "Giá rẻ nhưng chất lượng không
rẻ" là điều nhiều doanh nghiệp hướng đến. Chia sẻ kinh nghiệm làm nhà
phân khúc này, một số doanh nghiệp tại TPHCM cho rằng muốn có nhà giá rẻ
phải kiểm soát tối ưu đầu vào gồm các loại chi phí như từ thiết kế, thi
công, quản lý giám sát, vận hành, bán hàng, marketing… bởi giá đầu ra
của dòng sản phẩm này thường được xác lập với biên độ giao động gần như
rất thấp.
Cuối cùng, giai đoạn sau đầu tư khi công trình đưa vào sử dụng cũng
thì phải có bộ máy quản lý bất động sản vận hành một cách chuyên nghiệp,
chất lượng dịch vụ đồng bộ. "Nếu doanh nghiệp muốn xác định đường dài
với phân khúc nhà giá rẻ phải luôn quan tâm đến chất lượng dịch vụ, điều
này không phải doanh nghiệp nào cũng làm được và không phải chủ đầu tư
nào cũng chịu bù lỗ thời gian đầu để đảm bảo chất lượng sống cho cư
dân", đại diện một doanh nghiệp xây dựng nhà giá rẻ tại khu Nam Sài Gòn
cho biết.
Còn theo ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc Đầu tư công ty Savills Việt
Nam, việc người trẻ trong nước có xu hướng tách ra khỏi gia đình, tự lập
và mua căn hộ sẽ dần phổ biến. Nắm bắt nhu cầu này, gần đây, nhiều công
ty địa ốc đã tập trung đi vào phân khúc này như Nam Long, Him Lam Land,
VinCity... Các chủ đầu tư này đang có quỹ đất tốt, chấp nhận biên lợi
nhuận có phần thấp hơn phân khúc khác để tạo thanh khoản.
Theo đánh giá của các chuyên gia, hiện nay nhu cầu nhà ở giá rẻ trên
thị trường vẫn đang rất lớn. Thống kê của công ty JLL Việt Nam cho thấy
hiện thu nhập người dân chỉ đạt 2.300 USD. Vì vậy, những căn hộ có giá
khoảng 1 tỷ đồng, tương đương với 5 năm thu nhập của cặp vợ chồng trẻ là
phù hợp nhất. Doanh nghiệp địa ốc tập trung vào dòng sản phẩm này
thường sẽ không phải lo tồn hàng, thậm chí có dự án hàng ra đến đâu sẽ
hết đến đó, đặc biệt là với dòng sản phẩm giá mềm nhưng chất lượng cao
cấp.
“Bên cạnh vấn đề kinh doanh thì xây nhà cho người trẻ còn mang ý
nghĩa lớn về mặt an sinh xã hội, góp phần đa dạng hóa sản phẩm cho thị
trường. Khi coi nhà giá rẻ là chiến lược kinh doanh dài hơi thì chính nó
sẽ tạo nên nguồn thu ổn định. Mặc dù tỷ suất lợi nhuận không thể so với
phân khúc cao cấp nhưng đầu tư nhà giá rẻ sẽ an toàn hơn”, phó tổng
giám đốc Him Lam Land cho biết.
Theo Trí thức trẻ