ĐỊA ỐC MUỐN THÀNH CÔNG PHẢI ĐÚNG MỤC TIÊU VÀ NGHIÊM TÚC
Yếu tố trong kinh doanh địa ốc để đánh giá một dự án thành công hay không
chính là giá trị gia tăng sau khi đầu tư. Do vậy, với một doanh nghiệp kinh
doanh địa ốc, nếu chủ đầu tư hướng đến mục tiêu cốt lõi ngay từ đầu và thực
hiện mục tiêu một cách nghiêm túc thì họ đã thành công đến 80%.
Những chia sẻ trên là của ông Ngô Quang Phúc - Phó tổng giám đốc Công ty CP
Kinh doanh Địa ốc Him Lam, một doanh nhân còn khá trẻ thuộc thế hệ 8X về cuộc
cạnh tranh trên thị trường địa ốc hiện nay. Theo ông, đa phần doanh nghiệp địa
ốc trong nước đến thời điểm này vẫn còn khá thấm thía và trả giá đủ cho những
bài học của cuộc khủng hoảng thị trường giai đoạn trước để lại. Do đó, để không
lập lại sai lầm cũ, và đặc biệt trong bối cảnh thị trường ngày càng phẳng, mỗi
doanh nghiệp địa ốc phải biết "bám" theo nhu cầu thật của thị trường
để đầu tư.
Ông Phúc nói "Ngược lại, nếu tiếp tục chạy theo kiểu đầu tư viển vông,
không có chiến lược cân bằng độ lệch pha ngay trong bản thân mỗi công ty, chắc
chắn sẽ khó thành công. Đầu cơ hay lướt sóng không phải là bản chất của thị
trường địa ốc ".
Theo ông trong năm 2017 thị trường địa ốc sẽ phát triển theo những kịch bản
như thế nào khi mà thời gian gần đây nhiều báo cáo cho thấy thị trường sẽ khó
khăn?
Trả lời của ông Ngô Quang Phúc: Dưới góc độ của một người làm kinh
doanh, thị trường địa ốc hiện nay đang rất khắc nghiệt. Lượng cung trên thị trường
đang rất lớn, điều này đồng nghĩa với việc cạnh tranh giữa các chủ đầu tư rất
gay gắt. Tuy nhiên, với diễn biến như thế thì người tiêu dùng đang hưởng lợi
rất lớn, bởi tất cả các chủ đầu tư đều hiểu rằng lúc này nếu chúng ta đầu tư
kém hơn đối thủ trong cùng một phân khúc, tức là lợi thế cạnh tranh, tốc độ bán
hàng và thanh khoản của dự án sẽ giảm sút ngay.
Trong trường hợp chỉ tính lượng cầu ở thực vẫn ổn định và có xu hướng tăng
lên, nhưng không phải với một tốc độ quá lớn trong năm 2017. Chẳng hạn, năm nay
nhu cầu nhà ở thực khoảng 100 ngàn căn, thì năm sau không thể nào tăng lên 1
triệu căn được, mà chỉ tăng ở tầm 120 ngàn căn, năm 2018 sẽ là 150 ngàn căn...
Theo tôi, lượng cầu đó mới là thước đo chính xác của thị trường trong năm tới,
chứ không thể dựa vào lượng cầu của các nhà đầu tư thứ cấp, lướt sóng (đầu cơ).
Ngược lại, trong năm 2017, tiếp tục đà phát triển của thị trường, nguồn
cung nhà ở thuộc mọi phân khúc cũng sẽ tăng mạnh. Trong đó, phân khúc nhà ở hợp
túi tiền, nhà ở cho giới trẻ tiếp tục "khan hiếm" do nguồn cung có sự
biến thiên rất ít.
Trong năm tới giá nhà ở sẽ không tăng nhiều, bởi vì với một nguồn cung quá
lớn như dự báo thì không một doanh nghiệp nào lại thực hiện đẩy giá bán lên.
Song song đó, chất lượng sản phẩm nhà ở sẽ được các chủ đầu tư nâng cao hơn
nhiều để giành thế cạnh tranh một cách tốt nhất. Ngược lại, những dự án chỉ tập
trung vào đầu cơ sẽ dễ dàng bị "gãy cánh", thanh khoản sẽ bị ảnh
hưởng rất lớn.
Vì lý do đó, tôi có thể nói rằng thị trường thời điểm này đang trở nên minh
bạch hơn bao giờ hết. Chính chất lượng sản phẩm nhà ở sẽ định vị được giá trị
của doanh nghiệp trên thị trường.
Ông Ngô Quang Phúc
Trên thị trường hiện nay xuất hiện xu hướng nhiều doanh nghiệp đổ xô đầu tư
vào phân khúc căn hộ cao cấp. Theo ông, liệu tình trạng này có dẫn đến hệ lụy
xấu cho thị trường sắp tới?
Trả lời của ông Ngô Quang Phúc: Đúng là gần đây trên thị trường xuất
hiện lượng cung nhà ở cao cấp quá lớn và các cảnh báo của giới chuyên gia hay
cơ quan quản lý nhà nước đều có cơ sở. Dĩ nhiên người có hàng chục tỷ trong tay
thì không thể đi mua nhà giá rẻ để ở, ngược lại người không có tiền thì nhà cao
cấp cũng chỉ là giấc mơ. Do vậy, phân khúc nào cũng có khách hàng của phân khúc
đấy. Tuy nhiên, cao cấp hay không còn liên quan đến nhiều yếu tố khác, ngoài vị
trí, còn liên quan đến chất lượng xây dựng, quy hoạch tổng thể…
Thị trường địa ốc hiện này dù đã tốt lên, nhưng yếu tố cạnh tranh vẫn vô
cùng khốc liệt. Một doanh nghiệp muốn phát triển dự án thành công, anh phải chế
biến được món ăn hợp với khẩu vị của thị trường, bởi đi sau mà không có những
món ăn ngon, chắc chắn sẽ thất bại. Khách hàng trong giai đoạn hiện nay rất
thông minh khi quyết định mua hàng, do vậy, dự án có thực sự cao cấp hay không,
chính khách hàng là người hiểu rõ nhất.
Thế nhưng, để đầu tư các dự án nhà ở hợp túi tiền như Him Lam Land cũng
đồng nghĩa với việc phải "săn" được những quỹ đất giá rẻ. Vậy ông đã
có chiến lược như thế nào để tạo quỹ đất này?
Trả lời của ông Ngô Quang Phúc: Từ xưa đến nay, chúng tôi được
biết đến là một trong những doanh nghiệp tập trung đầu tư phát triển những khu
đô thị quy mô khá lớn, bên cạnh những sản phẩm có giá trị cao tại TP.HCM. Trong
hai năm trở lại đây, chúng tôi thực hiện thêm chiến lược phát triển nhà ở đáp
ứng nhu cầu ở thật, đó là phân khúc nhà ở giá rẻ, dành cho giới trẻ nhiều hơn.
Đây là một trong những chiến lược đầu tư nhằm tạo nhanh dòng tiền, thanh khoản
cao.
Trên thực tế, quỹ đất đầu tư nhà ở phân khúc này được chúng tôi chuẩn bị từ
rất lâu, ngay cả trong giai đoạn thị trường khó khăn nhất, cho nên các dự án
này hiện nay nằm không quá xa khu trung tâm thành phố. Chẳng hạn, nếu bây giờ
mới đi tạo quỹ đất đầu tư nhà ở giá rẻ thì chắc chắn chúng tôi khó có thể mua
được những khu đất rộng hơn 1ha nằm ở khu Đông để làm nhà ở giá rẻ được.
Thực tế cho thấy, thị trường BĐS Việt Nam có lúc lên lúc xuống không lường
trước được, nhưng một khi đã xác định BĐS là lĩnh vực đầu tư cốt lõi thì chúng
ta phải thực hiện chiến lược săn tìm quỹ đất xuyên suốt. Như vậy, không chỉ
trong giai đoạn thị trường sốt nóng, mà ngay cả trong khủng hoảng thì chúng tôi
vẫn có đất để làm dự án, vẫn phải bán nhà chứ không thể ngồi yên.
Vậy làm thế nào để khách hàng có thể tìm mua được ngôi nhà chất lượng, ưng
ý mà không chọn nhầm trong bối cảnh thị trường BĐS vàng thau lẫn lộn?
Trả lời của ông Ngô Quang Phúc: Chúng ta đã nói nhiều về pháp lý, về
chủ đầu tư nhưng thực ra cũng rất mơ màng trong khi khách hàng phải đứng trước
một "rừng" thông tin. Theo tôi, cứ như ông bà ta đã nói "mắt
thấy, tay sở, mũi ngửi, miệng nếm". Do vậy, khách hàng muốn biết một chủ
đầu tư nào đó bán nhà có tốt hay không thì cần tìm hiểu thêm về lịch sử kinh
doanh của họ, rồi đến trực tiếp các công trình mà họ đã xây dựng và bàn giao để
kiểm tra xem chất lượng có ổn định hay không.
Bên cạnh đó, khách hàng có thể hỏi ngay người dân đang sinh sống ngay dự án
đó hoặc lên tham quan một căn nhà để xem cư dân có hài lòng với dự án của chủ
đầu tư này hay không... Tới tận nơi tìm hiểu thông tin là một cách trực quan
sinh động nhất sẽ giúp cho mỗi khách hàng không chọn nhầm chủ đầu tư hay dự án
nhà ở.
Khi đầu tư một căn hộ, với một doanh nghiệp, chúng tôi luôn đặt vị trình
mình là người đi mua nhà, phải làm sao đó là ngôi nhà mình có thể ở được và hài
lòng thì mới bán cho khách hàng. Giá trị này không phải được tạo ra bởi một dự
án, hay một sớm một chiều, mà là cả một quá trình và như một sự cam kết.
Xin cảm ơn ông!
Đăng Khải
Theo Trí thức trẻ