Sáng nay, Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã bắt đầu tiến hành lắp
đường ray đoạn đi trên cao của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối
Tiên).
Lãnh đạo TP, Ban quản lý đường sắt đô
thị và nhà thầu Nhật thực hiện lệnh khởi công xây lắp hệ thống đường
ray cho tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên
Phần lắp đặt đường ray là một trong những hạng mục của gói thầu số 3
gồm các hạng mục mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và
bảo dưỡng do nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) sản xuất, chế tạo.
Theo ông Dương Hữu Hòa - Giám đốc tuyến metro số 1, đến nay gói thầu
số 3 đã hoàn tất thiết kế 10/11 hạng mục và đang tiến hành sản xuất, chế
tạo tại Nhật Bản với khối lượng đạt 22%. Về lắp đặt đường ray đoạn đi
trên cao dài 17 km sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018.
Báo cáo tiến độ dự án metro số 1, ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng
Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho biết đến nay dự án xây dựng tuyến
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã thi công đạt 43% khối lượng. Theo kế
hoạch, đến năm 2019 tuyến metro sẽ vận hành thử nghiệm và đến năm 2020
được đưa vào hoạt động.
Có mặt tại buổi lễ, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TP.HCM
cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 1 là một trong những công trình
trọng điểm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối giao thông với
các tỉnh và trong vùng nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân.
Ngoài ra, tuyến đường cũng tạo lực động, đẩy mạnh phát triển kinh tế,
thương mại, dịch vụ của thành phố, UBND TP đề nghị chủ đầu tư, đơn vị
tư vấn, nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng để nhanh
chóng đưa tuyến đường sắt đô thị số 1 vào sử dụng năm 2020.
Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km (gồm
2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao). Cả tuyến có 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11
ga trên cao), với tổng mức đầu tư 47.325 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành và
đưa vào khai thác cuối 2020.
Một số hình ảnh buổi lắp đường ray tuyến metro số 1:
Các thanh đường ray được vận chuyển, tập kết tại khu vực cầu cạn
Cứ 200m đường ray được hàn lại với nhau, sau đó được đặt lên tà vẹt và đổ bê tông.
Một đoạn thanh ray được lắp đặt lên tà vẹt
Khổ đường ray rộng 1.435mm theo tiêu chuẩn quốc tế
Đường ray được kê lên tà vẹt và có các ốc vít để giữ lại
Việc lắp đặt đường ray đoạn đi trên cao dài 17 km sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018
Dự án xây dựng tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã thi công đạt 43% khối lượng.
Vietnamnet