KHÁCH HÀNG TỐ MÔI GIỚI BÁN ĐẤT GẤP ĐÔI GIÁ THẬT
Tại dự án khu dân cư Trảng Bom (Đồng Nai), bà Thảo mua 100m2 đất giá 725
triệu đồng từ đơn vị phân phối nhưng mãi chẳng được ký hợp đồng, đến khi gặp
chủ đầu tư mới vỡ lẽ giá gốc chỉ có 394 triệu đồng.
Còn có tên
gọi khác là Gold Hill, dự án khu dân cư Trảng Bom do Công ty Long Kim Phát
(trực thuộc Tập đoàn Đất Xanh) làm chủ đầu tư. Kim Phát là đơn vị môi giới giai
đoạn cuối.
Nữ khách hàng
này cho biết, bà tiếp cận dự án qua các tờ rơi. Lời chào mời khá hấp dẫn, chỉ
hơn 200 triệu đồng một nền đất. Khi đi xem dự án, bà được săn đón, thậm chí môi
giới bám theo bà đến tận nhà vệ sinh để thúc ép đặt cọc giữ chỗ 20 triệu đồng.
Nhân viên bán hàng hứa hẹn sẽ hoàn lại khoản tiền này nếu khách không muốn mua
nữa. Đến khi ký phiếu đặt chỗ thì giá của nền đất được ghi trong giấy tờ lên
đến 725 triệu đồng, song khách vẫn chấp nhận mua.
Sau thời điểm
đó, bà liên tục bị hối thúc đóng tiền và đã nộp 290 triệu đồng nhưng chưa được
ký hợp đồng. Khách càng đòi hợp đồng quyết liệt thì đơn vị phân phối càng tìm
lý do kéo dài. "Công ty Kim Phát yêu cầu tôi phải đóng 60% giá trị nền đất
mới được ký hợp đồng. Tôi hoài nghi và tìm gặp chủ đầu tư là Công ty Long Kim
Phát và vỡ lẽ ra giá trị thật của nền đất chỉ có 394 triệu đồng", bà bất
bình nói.
Các phiếu thu
đóng tiền cho Kim Phát đều ghi chú rõ ràng là thu hộ dựa theo hồ sơ của khách
hàng này cung cấp. Tuy nhiên, số tiền khách hàng đóng đã không được chuyển đến
chủ đầu tư theo đúng quy định (2 ngày sau khi thu).
Tương tự bà
Thảo, bà Ngọc mua dự án này cũng phản ánh đã ký phiếu đặt chỗ nền đất 100m2 từ
Công ty Kim Phát với giá 725 triệu đồng. Bà đã đóng 217 triệu đồng, yêu cầu xem
vị trí của nền đất, sổ đỏ toàn dự án và bàn giao hợp đồng nhưng không được đơn
vị phân phối dự án cung cấp hồ sơ. Bà Ngọc bức xúc tìm gặp chủ đầu tư thì phát
hiện ra giá trị thật của nền đất chỉ có 417 triệu đồng. "Từ khi phát hiện
ra sự thật, tôi nhiều lần đòi lại tiền nhưng Công ty Kim Phát chỉ hứa hẹn trả
mà không thực hiện", nữ khách hàng này kể khổ.
Đồng cảnh ngộ
trên, một số khách hàng khác mua dự án này cũng phản ánh bị Công ty Kim Phát
bán giá cao hơn 1,7-1,8 lần so với giá trị thật. Hiện những người mua này mòn
mỏi chờ được ký hợp đồng nhưng môi giới cứ khất lần.
Công ty Long
Kim Phát đã tiến hành xác minh làm rõ vụ việc và yêu cầu đơn vị phân phối giải
trình, có phương án khắc phục trước những khiếu nại của nhóm khách hàng này.
Trong biên bản làm việc 3 bên gồm Công ty Kim Phát, khách hàng khiếu nại và chủ
đầu tư dự án - Công ty Long Kim Phát, đơn vị môi giới cam kết chậm nhất ngày
12/10/2016 sẽ thanh toán toàn bộ số tiền đã thu của khách. Song thời hạn này
trôi qua đơn vị môi giới vẫn chưa thực hiện lời hứa. Vì vậy, ngày 18/10, chủ
đầu tư đã phát văn bản chấm dứt hợp đồng tư vấn dịch vụ môi giới đối với Kim
Phát.
Thế nhưng, một
nhóm người được cho là nhân viên Công ty cổ phần Địa ốc Kim Phát đã căng băng
rôn tại trụ sở của Tập đoàn Đất Xanh, số 27 Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình
Thạnh để đòi nợ vào cùng ngày 18/10. Nội dung trên các băng rôn viết: “Đề nghị
Công ty Long Kim Phát là công ty thuộc tập đoàn Đất Xanh trả phí môi giới cho
chúng tôi”.
Phía chủ đầu
tư kéo dài sự chậm trễ trong việc thanh toán các khoản phí dịch vụ môi giới dự
án và khoản tiền đặt cọc như đã thỏa thuận, gây khó khăn cho công ty nên biểu
tình để đòi nợ, Công ty Kim Phát cho hay. Công ty Kim Phát cho biết, tính đến
30/9/2016, doanh nghiệp đã môi giới thành công 105 sản phẩm trong tổng số 133
nền đất thuộc dự án Gold Hill cho chủ đầu tư là Công ty Long Kim Phát. Tuy
nhiên, hiện chủ đầu tư dự án đưa ra những lý do không hợp lý và không thực hiện
nghĩa vụ thanh toán phí môi giới cho công ty với tổng số tiền hơn 6,3 tỷ đồng.
Cụ thể, tiền
đặt cọc là 1,05 tỷ đồng. Phí dịch vụ Dự án Gold Hill trong tháng 8/2016 với số
tiền 2,78 tỷ đồng. Phí dịch vụ dự án Gold Hill tháng 9/2016 với 1,74 tỷ và toàn
bộ số tiền môi giới đã thành công nhưng chưa thực hiện đối chiếu và xuất hóa
đơn mà Công ty Long Kim Phát có nghĩa vụ phải trả cho Kim Phát tương đương với
số tiền 763,65 triệu đồng.
Ông Trần Công
Luận, đại diện chủ đầu tư dự án Gold Hill, Tổng giám đốc Long Kim Phát giải
trình, doanh nghiệp ký hợp đồng môi giới với Kim Phát vào tháng 5/2016. Đầu
tháng 8/2016 bắt đầu phát sinh một giao dịch xảy ra vấn đề thu hộ tiền. Ngày
25/8 một khách hàng nữ đã liên hệ với công ty phản ánh Kim Phát thu tiền cao
hơn hơn hợp đồng.
Ngày 9/9, chủ
đầu tư đã có buổi làm việc với tất cả các khách hàng khiếu nại. Ngày 12/9 doanh
nghiệp phát đi văn bản yêu cầu Kim Phát ngưng kinh doanh đối với dự án Gold
Hill. Ngày 15/9 là hạn chót công ty môi giới báo cáo nhưng không có phản hồi
của đơn vị môi giới. Đến ngày 27/9, tại cuộc họp tổ chức 3 bên, làm việc từ 7h
sáng đến 15h chiều, chốt biên bản 3 bên, có 4 trường hợp Kim Phát hứa sẽ hoàn
trả lại tiền.
Kim Phát hứa
sẽ giải quyết dứt điểm và hứa trả lại toàn bộ số tiền cho khách hàng ngày 12/10
nhưng đơn vị này không thực hiện các cam kết. Chủ đầu tư đã ra văn bản đề nghị
ngày 17/10 xử lý dứt điểm các khiếu nại của khách hàng. Cùng thời điểm này chủ
dự án đã đề nghị chấm dứt hợp đồng với đồng với đơn vị môi giới.
Nhiệm vụ của
môi giới bản chất là tìm khách hàng, tư vấn thông tin, chỉ được thu tiền không
quá 20 triệu đồng và các khoản khác chuyển về cho chủ đầu tư sau 2 ngày, ông
Luận nhấn mạnh. Không được phép bán sai giá, bán sai cam kết. Hợp đồng chủ đầu
tư ký với đơn vị phân phối có quy định các mức phạt cụ thể. Thu tiền đợt đầu
tiên sai quy định mức phạt là 100 triệu đồng. Thu tiền chênh lệch phạt 50-100
triệu đồng. Việc đơn vị tư vấn môi giới cung cấp thông tin sai cũng sẽ bị phạt.
Theo ông Luận, sự việc Kim Phát gây ra tương đối nghiêm trọng nhưng lãnh đạo cấp
cao của đơn vị này chỉ ủy quyền nhân viên không nắm rõ vụ việc viên chưa thể xử
lý dứt điểm.
Tính đến ngày
24/10 chỉ có 6 trường hợp khách hàng phản ánh đơn vị môi giới sai phạm, liệu
trong thời gian tới có còn trường hợp nào nữa hay không trong tổng số 105 hợp
đồng đã bán vẫn chưa thể kết luận ngay. Do đó, chủ đầu tư tiến hành rà soát các
hợp đồng còn lại để xác định vụ việc rõ ràng hơn. Tổng giám đốc Công ty
Long Kim Phát cho biết thêm.
Ông Luận
khẳng định “Chúng tôi cam kết đồng hành và bảo vệ quyền lợi của khách hàng đến
cùng. Nếu Kim Phát không có thiện chí giải quyết thì chủ đầu tư sẽ sử dụng các
khoản tiền phí, tiền đặt cọc của Kim Phát để hoàn trả lại cho khách hàng”.
Vũ Lê