LO NGẠI THỊ TRƯỜNG BÃO HÒA TẠI TP.HCM
Trên thị trường căn hộ tại Tp.HCM sự bùng nổ mạnh mẽ của phân khúc trung – cao
cấp đã dấy lên những lo ngại về thị trường sẽ rơi vào trạng thái bão hòa, lệch
pha cung - cầu ngày càng xa nếu doanh nghiệp không có chiến lược cơ cấu lại sản
phẩm một cách hợp lý.
Trong quý 2/2016, theo báo cáo của CBRE, nguồn cung căn hộ
tiếp tục tăng tăng 20% so với quý trước nhưng giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái
và đạt 10.107 căn hộ mới. Trong đó, khoảng 41% tổng nguồn cung mới thuộc về
phân khúc trung cấp. Tiếp sau là phân khúc hạng sang với 22% tổng nguồn cung
mới. Dự án thuộc phân khúc bình dân dù có lượng giao dịch tốt nhưng nguồn cung
mới không nhiều.
Số căn hộ bán được đạt 5.887 căn trong quý 2/2016, giảm 45% so với
cùng kỳ năm ngoái và giảm 35% so với quý trước. Việc thị trường bị hút vào một
số dự án BĐS của những ông lớn khiến một số chủ đầu tư cùng phân khúc phải dời
kế hoạch, đồng thời khách hàng cũng dồn sự chú ý vào dự án trên nên tỷ lệ hấp
thụ giảm.
Quý 2 này ghi nhận mức giá chào bán trung bình còn 49,3 triệu
đồng/m2,tình hình thị trường trầm lắng khiến các chủ đầu tư phải giảm giá chào
bán, tức giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái và 0,3% so với quý trước. Ngược lại,
phân khúc hạng sang ghi nhận mức giá tăng 2%.
Theo Savills Việt Nam, báo cáo thị trường BĐS Tp.HCM trong quý
2/2016 cũng cho thấy, loại hình căn hộ có 19 dự án mới và giai đoạn 2 của một
dự án hiện hữu được mở bán, cung cấp hơn 8.700 căn hộ, tăng trưởng 15% theo
quý. Tổng nguồn cung sơ cấp đạt hơn 40.100 căn hộ. Cùng với đó, trong quý
2/2016, 11 dự án biệt thự/nhà liền kề và giai đoạn mới của 3 dự án hiện
hữu cung cấp thêm cho thị trường khoảng 1.600 căn, nguồn cung sơ cấp đạt khoảng
3.200 căn, tăng 55% theo quý và 180% theo năm. Nhà liền kề diện tích vừa và lớn
từ 90-120m2 được hấp thụ tốt trong quý. Tuy nhiên, các nhà đầu tư uy tín vẫn
tiếp tục cho ra mắt những sản phẩm có kích thước nhỏ hơn.
Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, ông Trần Khánh Quang, nhận định
thị trường BĐS hiện nay đang bị “đảo ngược”. Ông Quang phân tích, thị trường
BĐS cả nước nói chung và Tp.HCM từng trải qua giai đoạn đáy khủng hoảng. Từ
giữa năm 2014 đến cuối năm 2015, thị trường BĐS mới có dấu hiệu ấm dần và khởi
sắc hơn trên mọi phân khúc. Trên đà tăng trưởng lạc quan của năm 2015, bước
sang năm 2016, hàng loạt chủ đầu tư đã chuyển hướng đầu tư phát triển căn hộ
nhu cầu thực sang phân khúc căn hộ tiện nghi.
Ông Quang phân tích về đối tượng khách hàng của dòng sản phẩm BĐS
này: nhà đầu tư và người có nhu cầu thực về nhà ở là hai nhóm người mua chính.
Trong đó, người có nhu cầu thực về nhà ở, nguồn cung nhà giá rẻ quá ít, khan
hiếm. Đối với đối tượng khách hàng là nhà đầu tư, một số chưa thu hồi được vốn
trong giai đoạn thị trường đóng băng, số còn lại đầu tư trong giai đoạn từ
2014-2015 cũng chưa thể thu hồi vốn về do chưa bán lại các căn hộ đã đầu tư do
giá bán lại không được như họ kỳ vọng, còn mua để cho thuê căn hộ lại chưa đến
thời điểm giao nhà.
Sự tham gia yếu ớt của các nhà đầu tư thứ cấp đã khiến thị trường
căn hộ ở phân khúc trung - cao cấp có sự trầm lắng. Ông Quang chia sẻ “Những tháng cuối năm thị trường sẽ không có
nhiều biến động, giá bán có thể tăng nhẹ 2-3%, nhưng áp lực bán hàng đối với
các doanh nghiệp địa ốc là rất lớn, phải tốn nhiều chi phí hơn cho hoạt động
quảng bá sản phẩm, cũng như đưa ra nhiều cam kết về chất lượng, giá trị và khả
năng khai thác BĐS”.
Bà Trần Thị Cẩm Tú, tổng giám đốc Công ty Exim Real Estate cho
biết gần đây nhiều chủ đầu tư đã chủ động đưa ra thị trường hàng loạt dự án BĐS
đa dạng phân khúc, mang lại nhiều sự lựa chọn cho người mua nhà. Tuy vậy, giao
dịch trên thị trường nhìn chung có dấu hiệu chững lại do nhiều nguyên nhân. Có
thể nêu lên 3 nguyên nhân chính là: nguồn cung chủ yếu từ dự án cũ (mở bán giai
đoạn 2,3 hoặc các dự án tái khởi động – PV); dự án mới ít; chất lượng một số dự
án xấu làm suy giảm niềm tin khách hàng.
“Những dự án mới hiện nay vẫn được thị trường hấp thụ rất tốt nhờ
khẩu vị lạ và chương trình bán hàng hấp dẫn. Những dự án có vị trí đắc địa,
view sông, phong phú tiện ích và dịch vụ... sẽ thu hút sự quan tâm của khách
hàng”, bà Tú khẳng định.
(Theo Sài Gòn Đầu tư Tài chính)