Theo báo cáo từ các công ty nghiên cứu
thị trường, hai năm trở lại đây 80% nguồn cung trên thị trường thuộc về
phân khúc căn hộ trung, cao cấp. Mặc dù có tính thanh khoản ổn định và
được ưa chuộng, song những căn hộ giá trên dưới 1 tỷ đồng chỉ chiếm
khoảng 20% tổng nguồn cung.
Trong bối cảnh lệch pha cung cầu trên
thị trường, nhiều chủ đầu tư nhanh nhạy đã bắt đầu nắm cơ hội chuyển dần
sang đầu tư phân khúc nhà giá rẻ.
Theo Phó Tổng Giám đốc
Him Lam Land - Ông Ngô Quang Phúc cho biết: "Khi đang kinh doanh thành công hai dự án thuộc
phân khúc căn hộ cao cấp nhưng công ty cũng đã nghiên cứu thị trường và
thấy nhu cầu căn hộ giá rẻ đang ở mức rất cao. Chỉ tính riêng tại TP.HCM
với khoảng 13 triệu dân đang có khoảng 500.000 gia đình cần chỗ ở cấp
thiết, mỗi năm có có 50.000 cặp vợ chồng mới cần nhà ở. Hầu hết trong số
này là những người có thu nhập tầm trung và thuộc nhóm khách hàng trẻ
tuổi".
"Họ có sức khỏe, trình độ chuyên môn
cao, thu nhập ngày càng tăng nhưng hạn chế là thời gian tích lũy chưa
nhiều. Đây là một thị trường rất rộng lớn, vì vậy, ngoài những sản phẩm
cao cấp có giá trên 2 tỷ, chúng tôi quyết định triển khai kinh doanh
thêm những dự án có tổng số tiền thanh toán hợp lý phù hợp với nhóm
khách hàng trẻ này", ông Phúc nói thêm.
Quan sát trên thị trường cho thấy một số
doanh nghiệp cũng đang chuyển sang xu hướng làm nhà giá rẻ cho những
gia đình trẻ. Có thể kể đến Công ty Nam Long đã "bắt tay" với các nhà
đầu tư Nhật Bản để làm dòng sản phẩm EHomeS; L&L đang đồng loạt
triển khai các khu căn hộ Asa Light, Âu Dương Lân Tower, The Avila; Kiến
Á với dự án Citisoho II... Tất cả các sản phẩm này đều có giá chào bán
trên dưới 1 tỷ đồng, trải dài trên tất cả khu vực Đông và Nam của
TP.HCM.
Tuy nhiên, theo đại diện các chủ đầu tư,
mặc dù biết nhà giá rẻ là phân khúc vàng trên thị trường nhưng không
phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Chỉ có những doanh nghiệp có sự
chuẩn bị trước về quỹ đất, chắt chiu chi phí và tính toán kỹ mới có thể
thành công ở phân khúc này.
Chẳng hạn như tại căn hộ Him Lam Phú An
với hơn 1.000 căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng tại quận 9, chủ đầu tư
đã chọn các vị trí không phải nằm ở ngay trung tâm mà chọn phát triển
chuỗi căn hộ này trên các trục đường chính dễ kết nối với trung tâm và
tránh kẹt xe, ví dụ như Phạm Văn Đồng, Xa Lộ Hà Nội, Võ Văn Kiệt…Ngoài
ra, dù là dự án ở phân khúc nhà giá rẻ nhưng chủ đầu tư vẫn đảm bảo các
tiện ích như hồ bơi, nhà hàng, nhà trẻ, khu thể thao, gym, đường dạo
bộ…cho cư dân.
Với 1.092 căn hộ của dự án Him Lam Phú An (quận 9) có diện tích từ 68 - 71m2 được chủ đầu tư xác định hướng tới giới trẻ
"Trong bối cảnh thị trường đang có nhiều
sự lựa chọn nguồn cung dồi, dù có mức giá hợp lý nhưng những dự án nhà
giá rẻ vẫn cần đảm bảo chất lượng từ khâu quy hoạch đến xây dựng và hoàn
thiện. Làm dự án giá rẻ nhưng chất lượng không rẻ, có như vậy mới thành
công lâu dài được", đại diện Him Lam cho hay.
Cùng quan điểm với đại diện Him Lam Land,
nhiều doanh nghiệp đang phát triển phân khúc nhà giá rẻ trên thị trường
TPHCM cũng cho rằng, dù nguồn cầu rất lớn nhưng bài toán phát triển nhà
giá rẻ không phải dễ dàng bởi chủ đầu tư phải tính toán thế nào để vừa
có giá thành hợp lý nhưng vừa phải có chất lượng tốt.
Với khoảng 1,5 tỉ đồng, các
gia đình trẻ vẫn muốn căn hộ phải có chất lượng và tiện ích cao cấp.
Trong ảnh là bể bơi phục vụ cư dân tại căn hộ Him Lam Phú An
Đại diện một doanh nghiệp cho biết “Thời gian qua, rất nhiều khách hàng tại
TP.HCM đã bỏ ra tiền tỉ để mua những căn hộ được gọi là trung cấp - cao
cấp, nhưng họ lại phải sống trong những chung cư mau xuống cấp, chất
lượng quản lý dịch vụ kém. Chính vì vậy, để phát triển những căn nhà giá
hợp lý chất lượng tốt thì ngoài năng lực các chủ đầu tư còn phải có uy
tín và cái Tâm”.
Căn hộ được bàn giao hoàn thiện nội thất của TOTO; Teka...
Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM - ông Lê Hoàng Châu đánh giá của, hiện nay nhu cầu về nhà ở trên
dưới 1 tỷ đồng/căn khá lớn, trong khi nguồn cung có giới hạn, nên những
khu nhà có giá hợp lý, chính sách bán hàng phù hợp với người an cư, có
giao thông kết nối thuận tiện sẽ tạo ra thanh khoản tốt. Bên cạnh việc
định vị sản phẩm phù hợp với nhu cầu của phần đông khách hàng, hiện nay
nhiều nhà phát triển bất động sản đã biết tạo ra chính sách bán hàng
linh hoạt, chất lượng sản phẩm được nâng cao rõ rệt.
Cùng quan điểm với ông Châu các chuyên
gia cũng cho rằng, khách hàng hiện nay là đối tượng được hưởng lợi rất
lớn trên thị trường do nguồn cung nhà ở dồi dào. Do vậy, dù ở phân khúc
nào nếu các chủ đầu tư làm ăn theo kiểu "chụp giật" như giai đoạn trước
chắc chắn sẽ gặp thất bại và khó có chỗ đứng trên thị trường lâu dài.
Nguồn: cafef