NHÀ PHỐ THƯƠNG MẠI CHƯA CÓ DẤU HIỆU HẠ NHIỆT
Nhà phố thương mại(shophouse) có thanh khoản tốt, bán được giá cao
khiến nhiều chủ đầu tư chạy đua phát triển dự án này. Tuy nhiên, cuộc chạy đua
này có thể dẫn đến “bội thực” nguồn cung trong tương lai, đặc biệt ở những khu
vực không mấy thuận lợi cho hoạt động kinh doanh nhà mặt phố.
Nhà phố thương mại đồng loạt chào bán
Thị trường bất động sản Hà Nội từ cuối năm 2015 đến nay chứng kiến
hàng loạt dự án nhà phố thương mại mở bán và được nhà đầu tư săn đón, bất chấp
nguồn cung mặt bằng bán lẻ dư thừa khá nhiều. Trong các đợt ra hàng năm 2015,
hàng loạt dự án nhà phố thương mại, chủ đầu tư không cần truyền thông nhiều vẫn
“đắt như tôm tươi”.
Hoạt động mở bán nhà phố thương mại vào năm 2016 còn rầm rộ hơn
với hàng loạt dự án như Khu nhà phố thương mại Five Star Garden, dự án Vinhomes
Gadenia hay nhà phố thương mại Dự án Mon City, đều thuộc quận Nam Từ Liêm, hay
Dự án nhà phố thương mại Maison Du Parc thuộc Khu đô thị Thành Phố Giao Lưu,
quận Bắc Từ Liêm. Mới đây, Dự án Khu nhà phố thương mại Khu đô thị Văn Phú
(quận Hà Đông), Dự án nhà phố thương mại Lacasa Villa Láng Hạ (quận Đông Đa)…,
cũng được âm thầm mở bán.
Nhà phố thương mại vẫn cho thấy sự hấp dẫn hơn rất
nhiều những sản phẩm đất nền dù nguồn cung được bổ sung liên tục và không cần
nhiều chiến dịch truyền thông rầm rộ.
Nguy cơ bội thực nhà phố thương mại
Nhà phố thương mại hiện nay đã trở thành một “từ khóa” nóng tại Hà
Nội, được nhiều người có nhu cầu quan tâm tìm hiểu. Nắm bắt được nhu cầu này,
hàng loạt dự án đã được doanh nghiệp định hướng phát triển dòng sản phẩm này.
Điển hình như Hải Phát đã định hướng, khu đất vừa trúng giá tại
Vạn Phúc (quận Hà Đông) sẽ được sử dụng để phát triển mô hình nhà phố thương
mại. Một dự án khác trên cùng địa bàn quận Hà Đông là Park City Hà Nội, phía
chủ đầu tư VIDC cũng hứa hẹn cho ra hàng loạt sản phẩm nhà phố thương mại trong
giai đoạn tới đây.
Bên cạnh đó, dự án Vinhomes Thăng Long (huyện Hoài Đức), Vingroup
cho biết, một phần dự án này tại những vị trí đắc địa nhất cũng được quy hoạch
phát triển sản phẩm nhà phố thương mại. Trong khi đó, một dự án lớn khác là Khu
đô thị Phú Lương, cũng ở quận Hà Đông, một đại diện đơn vị phát triển dự án mới
đây cũng tiết lộ, sẽ phát triển mô hình nhà phố thương mại…
Tuy nhiên, việc nhiều doanh nghiệp hướng tới dòng sản phẩm nhà phố
thương mại cho thấy sự hấp dẫn của phân khúc này, tuy nhiên không phải doanh
nghiệp nào cũng gặt hái thành công và việc chạy theo phong trào có thể gây ra
sự “bội thực” nguồn cung trong tương lai.
Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu của Savills Việt Nam, bà Đỗ Thu Hằng
khuyến cáo, phát triển dự án nhà phố thương mại, các doanh nghiệp chỉ nên phát
triển dự án nhà phố ở những vị trí mặt tiền, thuộc khu vực trung tâm thành phố.
Một đại diện đơn vị phân phối lớn tại Hà Nội lại đưa ra cảnh báo,
đang có xu hướng nhiều đơn vị tự ý “khoác chiếc áo” nhà phố thương mại cho sản
phẩm nhà liền kề để dễ bán và bán gia cao hơn.
Việc khách hàng chạy theo cơn sốt nhà phố thương mại có thể phải
trả giá, bởi dòng sản phẩm này phải đi kèm với điều kiện kinh doanh được. Trong
khi theo đại diện này, hiện có quá nhiều dự án nhà phố thương mại bị đẩy quá xa
trung tâm nên sẽ rất khó khăn trong việc thu hút nhu cầu kép "ở và kinh
doanh" của khách hàng, đại diện này cũng đưa ra khuyến cáo.
(Theo Đầu tư chứng khoán)