Các chuyên gia
của Savills vừa đưa ra những nhận định về xu hướng phát triển của thị
trường địa ốc năm 2016, theo đó, hầu hết các phân khúc đều sẽ có
sự hồi phục mạnh mẽ, đáng chú ý nhất là phân khúc nhà ở. Dưới đây là một
số điểm nội bật của thị trường 2016 thông qua phân tích từng phân khúc
riêng biệt.
Thị trường nhà ở – tăng trưởng vốn dài hạn
Theo Savills, với tốc độ đô thị hóa nhanh, quy mô hộ gia đình giảm và
dân số trẻ như hiện nay, nhu cầu sở hữu nhà tại Việt Nam trong năm 2016
sẽ tiếp tục được thúc đẩy. Những biến động kinh tế có thể được xem là
rủi ro chính trong ngắn hạn, tuy nhiên nhu cầu nhà ở đang tăng lên của
tầng lớp trung lưu lại chính là xu hướng lâu dài. Luật Nhà ở sửa đổi
hiện đã cho phép các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào lĩnh vực nhà ở,
góp phần hỗ trợ cho sự tăng trưởng của thị trường mà trước đây chủ yếu
đến từ nguồn cầu nội địa
Phân khúc nhà phố, biệt thự tại Tp.HCM và Hà Nội có nguồn cung mạnh
và tỷ lệ hấp thụ khá tốt trong năm 2015. Các sản phẩm hiện khá đa dạng
và đáp ứng nhu cầu của người mua. Lý do là bởi các chủ đầu tư đang cạnh
tranh khá gay gắt về thị phần và đưa vào thị trường các sản phẩm biệt
thự, nhà phố với tiện ích trọn gói, bao gồm cả khu chăm sóc sức khỏe và
các tiện nghi hỗ trợ dành cho người lớn tuổi. Phân khúc này cũng được
hưởng lợi rất nhiều từ những cải thiện cơ sở hạ tầng và các kết nối mới,
giúp thu hẹp khoảng cách của khu vực ngoại thành với trung tâm thành
phố.
Phân khúc nhà phố, biệt thự tại Tp.HCM và Hà Nội có nguồn cung mạnh và tỷ lệ hấp thụ khá tốt trong năm 2015
Văn phòng - giá thuê tăng cao
Nhu cầu văn phòng tại Tp.HCM đang tăng đáng kể, dẫn đến sự thiếu hụt
nguồn cung trong vài năm tới. Thị trường văn phòng được kỳ vọng sẽ có sự
gia tăng về giá thuê. Điều này sẽ là lợi thế cho các chủ đầu tư nhưng
bất lợi với khách thuê. Do đó, khách thuê được khuyến khích để có kế
hoạch chuyển đổi mặt bằng sớm trước khi giá thuê có sự điều chỉnh. Thị
trường văn phòng tại Hà Nội có một số dấu hiệu cải thiện, nhưng thông
thường sẽ đi sau Tp.HCM trong chu kỳ bất động sản.
Ông Neil MacGregor, Tổng Giám đốc Savills Việt Nam cho biết: “Các
điều kiện kinh tế được cải thiện đã tác động đến sự phát triển mạnh mẽ
của thị trường BĐS Việt Nam, cùng với sự tăng trưởng của tốc độ đô thị
hóa, du lịch và bán lẻ. Savills lạc quan về triển vọng thị trường bất
động sản khi chúng tôi nhìn thấy đà tăng trưởng trong năm 2016. Hiện
nay, các chủ đầu tư tập trung nhiều hơn vào thiết kế, cảnh quan, tiện
ích cũng như dịch vụ quản lý. Điều này giúp cung cấp cho thị trường
những dự án chất lượng cao cũng như góp phần gia tăng lòng tin của người
mua. Việt Nam hiện đang là một điểm đến hấp dẫn trong khu vực. Trong
khi các nước như Indonesia và Philippines hiện đang ở trên đỉnh của của
chu kỳ bất động sản, Việt Nam đang ở giai đoạn hồi phục trong vòng 12
tháng qua. Hơn bao giờ hết, thời điểm này, các chủ đầu tư và nhà đầu tư
nước ngoài đang có nhiều quan tâm đối với thị trường bất động sản Việt
Nam và xu hướng này sẽ tiếp diễn trong năm nay cũng như các năm kế
tiếp.”
Nghỉ dưỡng – lợi nhuận lâu dài
Khách du lịch đến từ hai thị trường Trung Quốc và Nga chiếm khoảng
50% lượng du khách quốc tế tới Việt Nam. Hai quốc gia này đều có khoảng
cách không quá xa so với các thành phố có bờ biển dài và khí hậu thuận
lợi của Việt Nam. Thị trường khách sạn trên cả nước cũng đã phát triển
sôi nổi trong năm 2015. Nhiều khách sạn đẳng cấp thế giới với vị trí
tuyệt đẹp sát biển, kèm theo sân golf chất lượng cao và kiến trúc theo
chuẩn quốc tế sẽ đi vào hoạt động trong năm 2016 từ Vịnh Hạ Long ở miền
Bắc, Đà Nẵng và Nha Trang ở miền Trung cho tới đảo Phú Quốc ở cực Nam.
Đáng ngạc nhiên, hơn hai phần ba tổng lượng khách du lịch là khách nội
địa. Thị trường khách sạn sẽ tiếp tục tận dụng và đẩy mạnh các lợi thế
trước đây, đồng thời phát triển thêm loại hình bất động sản nghỉ dưỡng.
Trong năm 2016, các thành phố biển ở Việt Nam sẽ chào đón nhiều dự án
bất động sản nghỉ dưỡng từ chất lượng vừa phải cho đến đẳng cấp thế
giới.
Bán lẻ - phát triển những mô hình mới
Thị trường bán lẻ đã có một năm phát triển khá sôi động khi các chủ
đầu tư trong và ngoài nước cạnh tranh với nhau gay gắt. Tính chung cả
năm 2015, tổng giá trị bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tại Việt Nam
đã tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước, đây là một trong những tốc độ
tăng trưởng cao nhất trên toàn thế giới. Trong năm 2015, thị trường cũng
đã chứng kiến nhiều hoạt động mua bán & sát nhập diễn ra trong phân
khúc bán lẻ. Bước sang năm 2016, thị trường sẽ có thêm nhiều mặt bằng
cùng với các mô hình bán lẻ mới như Takashimaya tại tòa nhà Saigon
Centre (Tp.HCM).
(Theo Tuổi trẻ online)