Theo phân tích của giới kinh doanh địa
ốc, quan niệm tháng Giêng là tháng ăn chơi đã không diễn ra với thị
trường bất động sản năm nay. Ngay tuần đầu tiên trở lại làm việc sau Tết
Nguyên đán, thị trường đã thực sự sôi động với lượng giao dịch tại
nhiều dự án tăng lên đáng kể. Ngày 5/3, CTCP Đầu tư kinh doanh địa ốc
Hưng Thịnh (Hưng Thịnh Corp) tổ chức sự kiện khai trương căn hộ mẫu dự
án căn hộ cao cấp Sky Center tại số 10 Phổ Quang (quận Tân Bình, TP.
HCM) với sự tham dự của hơn 300 khách hàng. Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng
giám đốc Hưng Thịnh Land cho biết, đây là lần đầu tiên trong nhiều năm
qua, thị trường bất động sản đã tạo nên ấn tượng tốt ngay từ đầu năm.
“Sự kiện khai trương nhà mẫu diễn ra
đúng vào ngày Rằm tháng Giêng, thời điểm này của những năm trước, nhiều
người vẫn còn đi chùa hay du xuân đâu đó, còn năm nay, khách hàng lại tỏ
ra đặc biệt quan tâm đến thị trường và ngay trong ngày khai trương, đã
có gần 50 căn hộ Sky Center chính thức được đặt mua”, ông Hiền nói và
cho biết, trong đó có nhiều người mua một lúc 2 - 3 căn hộ. Điều này cho
thấy, thị trường hiện nay không chỉ dành cho người có nhu cầu thực về
nhà ở, mà đã bắt đầu hình thành làn sóng đầu tư, đặc biệt với các dự án
tốt.
Ngay từ đầu năm giao dịch tại các dự án căn hộ cao cấp đã rất nhộn nhịp
Tại CTCP Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him
Lam Land), không khí sôi động đã diễn ra liên tục ngay từ ngày khai
trương vào mùng 6 tháng Giêng. Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Him
Lam Land cho biết, từ lúc khai trương đến nay, đã có hơn 160 lượt khách
hàng chính thức tham quan tìm hiểu 2 dự án của Him Lam là Him Lam
Riverside và Him Lam Chợ Lớn, tính đến hết ngày 6/3 đã có 18 sản phẩm
chính thức được khách hàng đặt mua.
Dự án CHCC Him Lam Riverside tọa lạc tại Khu đô thị mới Him Lam Tân Hưng, Q.7
“Điểm khác biệt lớn nhất của thị trường
đầu năm nay so với năm ngoái là khách hàng đi xem dự án đa phần xuất
phát từ ý định mua sản phẩm, chứ không còn mang tâm lý đi xem cho vui
giống như trước, chỉ cần có sản phẩm vừa ý là họ sẽ quyết định mua. Tôi
nghĩ, đến thời điểm này, thị trường đã thoát khỏi tâm lý nghi ngờ, chờ
đợi. Vấn đề là làm thế nào có được sản phẩm tốt, hợp với nhu cầu sẽ được
khách hàng đón nhận”, ông Phúc nhận định.
Không chỉ từ những sự kiện kể trên, trao
đổi với Đầu tư Bất động sản, nhiều DN địa ốc khác cũng có chung nhận
định, thị trường địa ốc phía Nam đầu năm đã tốt lên thực sự.
Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công
ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn cho biết, sau gần 1 tuần chính thức hoạt
động trở lại, tính đến cuối tuần qua, Hoàng Anh Sài Gòn đã bán thành
công 50 sản phẩm thuộc 2 dự án Hưng Ngân Garden và Tanibuilding Sơn Kỳ.
Tương tự, với Công ty Bất động sản Nam Tiến là cái bắt tay với CTCP Quốc
Cường Gia Lai để hợp tác phân phối dự án căn hộ The Easter City tại tại
khu Nam Sài Gòn gồm 6 block chung cư cao 30 tầng, với 3 loại căn hộ có
diện tích 51 - 62 - 70 m2. Theo ông Trần Đức Phương, Tổng giám đốc Nam
Tiến, trong đợt mở bán đầu tiên, Công ty chào bán ra thị trường 120 căn
hộ và tính từ đầu năm đến nay, đã có gần 40 sản phẩm chính thức được
khách hàng đặt mua.
Toàn cảnh dự án CHCC Him Lam Chợ Lớn - đường Hậu Giang, Q.6
Ở phân khúc đất nền, đại diện nhiều DN
chuyên phân phối trong lĩnh vực này cũng lạc quan cho biết, sự quan tâm
của khách hàng đối với bất động sản từ đầu năm đến nay là khá rõ. Ông Lê
Vũ Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Công ty Địa ốc Thăng Long Real nhận
định, ngay từ mùng 5 Tết năm nay, nhiều khách hàng đã bắt đầu đi xem
đất, trong đó, các dự án phía Đông TP. HCM được quan tâm nhiều hơn cả.
Tương tự, ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tấc Đất Tấc Vàng cho
biết, cuối tuần qua, Công ty đã tổ chức cho gần 200 khách hàng tham
quan tìm hiểu các dự án tại Bình Dương, trong đó có hàng chục khách hàng
đã quyết định “xuống tiền” mua sản phẩm dự án đất nền Khu đô thị Green
Center City.
Vẫn là thị trường của người mua
Dù vẫn còn quá sớm để có thể khẳng định
năm 2015 thị trường địa ốc sẽ tốt đến mức nào, song theo nhận định của
giới chuyên môn, đây là thời điểm mà cả DN lẫn người tiêu dùng đặt
nhiều niềm tin nhất vào thị trường sau khá nhiều năm trầm lắng. Ở góc độ
DN, có thể nói, chưa lúc nào các chủ đầu tư tự tin đặt ra nhiều kế
hoạch như hiện nay.
Ông Lê Chí Hiếu, Tổng giám đốc Công ty
Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) cho rằng, năm 2015, thị trường bất động sản
không chỉ toàn màu hồng, nhưng là năm có nhiều thời cơ để đẩy mạnh hoạt
động đầu tư kinh doanh lĩnh vực bất động sản. “Thị trường thời gian tới
bước vào chu kỳ ổn định, niềm tin thị trường dần được phục hồi nên dòng
sản phẩm giá trị thật, chất lượng sẽ có chỗ đứng”, ông Hiếu nói, đồng
thời cho biết, TDH đang chuẩn bị khởi động một loạt các dự án. Lợi thế
của TDH là có sẵn quỹ đất lớn, trước mắt Công ty sắp xếp nguồn vốn 1.000
tỷ đồng để đầu tư các dự án này.
Theo ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Tập
đoàn Đất Xanh, năm 2015 sẽ là năm Đất Xanh có kế hoạch kinh doanh đột
phá với mục tiêu giao dịch 10.000 sản phẩm. Thời gian qua, Đất Xanh
đã chuẩn bị nhiều quỹ đất sạch để đầu tư phát triển đa dạng các loại
hình từ dự án căn hộ chung cư, đất nền, nhà phố, biệt thự, đến khu du
lịch nghỉ dưỡng, trong đó trọng tâm là tại các thị trường TP. HCM, Hà
Nội, Đà Nẵng và Phú Quốc. Để có nguồn vốn dài hơi hiện thực hóa kế hoạch
này, Đất Xanh đã ký kết hợp tác toàn diện với VietinBank với
tổng giá trị khoản tín dụng mà VietinBank cam kết tài trợ cho Đất Xanh
trong 5 năm (2015 - 2020) là 20.000 tỷ đồng, được phân bổ đều cho mỗi
năm 4.000 tỷ đồng.
Tương tự, nhiều DN địa ốc khác cũng xem
năm 2015 là năm tạo sự đột phá. Ông Bùi Cao Nhật Quân, Phó chủ tịch Tập
đoàn Novaland cho biết, kế hoạch trước mắt của Novaland trong năm 2015
là sẽ triển khai 6 dự án có quy mô lớn ở TP. HCM với nguồn vốn dự kiến
chuẩn bị triển khai các dự án này khoảng 10.000 tỷ đồng. Tập đoàn Hưng
Thịnh cho biết, năm nay sẽ triển khai ít nhất 6 dự án có quy mô lớn tại
TP. HCM…
Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc
Him Lam Land nhận xét, nhìn vào thực tế thị trường hiện nay cho thấy,
thị trường đang có nhiều thuận lợi từ nền tảng chính sách đến tâm lý
người tiêu dùng.
Các dự án của Him Lam thu hút
khách hàng nhờ sự đầu tư đồng bộ và chính sách bán hàng tạo điều kiện
cho người mua. Trong ảnh: Tiện ích khu CHCC Him Lam Chợ Lớn đã hoạt
động, cư dân được sử dụng trước khi dọn vào ở
“Đến lúc này có thể khẳng định, niềm tin
của người tiêu dùng vào thị trường đã phục hồi, tâm lý nghi ngờ hay chờ
đợi đã được loại bỏ. Song vấn đề lớn của thị trường sắp tới là sự gia
tăng mạnh nguồn cung, dẫn đến sự cạnh tranh giữa các DN trong câu chuyện
tìm khách hàng”, ông Phúc nói và khẳng định, thị trường sắp tới vẫn
thuộc về người mua. DN nào cũng có “đầu bếp” để chế biến những “món ăn”
riêng, nhưng món ăn của DN nào hợp với khẩu vị của thị trường, DN đó sẽ
đắt hàng.
Theo Tăng Triển
Báo Đầu tư Bất động sản