PHÉP THỬ MỚI CHO THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ BĐS TPHCM
1,1 triệu m2
sàn mặt bằng bán lẻ trên tổng số khoảng 10 triệu dân thì TP HCM chưa phải là
quá tải là đánh giá của tổng giám đốc
Cushman & Wakefield Việt Nam, Alex Crane. "Tôi nghĩ phép thử thật sự
sẽ xuất hiện khi một số trung tâm thương mại sắp mở cửa ngay tại khu lõi trung
tâm (CBD). Chúng ta hãy chờ xem", ông Alex Crane nói. Vì những điểm mua
sắm vắng khách, kinh doanh kém hiệu quả trên thị trường hiện nay có thể bắt
nguồn từ nguyên nhân định vị kém, thiết kế, bố trí chưa phù hợp và chưa được
đặt vào đúng phân khúc.
Theo quan điểm của chuyên gia
này, cả thị trường sẽ nhìn thấy một phép thử sắp tới khi Takashimaya chính thức
xuất hiện tại thị trường TP HCM, Saigon Center 2 khởi động. Khi đó có thể đánh
giá được định vị dự án và nhu cầu thực của người mua sắm như thế nào.Do độ phủ
của thị trường không phải dựa vào việc cân bằng giữa dân số và mặt bằng bán lẻ,
mà nằm ở nhu cầu.
Theo giám đốc
điều hành Bộ phận Nghiên cứu thị trường Cushman & Wakefield Châu Á Thái
Bình Dương, Sigrid Zialcita, chìa khóa thành công của các trung tâm thương mại
là phải tìm được nhà bán lẻ thích hợp và cách bố trí mặt bằng khách thuê hợp lý
đồng thời có nhà quản lý am hiểu được thị trường.
Nếu nhìn ở
tầm vĩ mô, TP HCM có dân số trẻ, nhu cầu về thực phẩm, thức uống, hàng tiêu
dùng, đồ gia dụng rất lớn kèm theo đó là một thị trường nhà ở đang rất phát
triển. Những dự án trung tâm thương mại cần phải làm nghiên cứu bài bản, khảo
sát xung quanh khu dân cư có những gì, cần phải xem mục tiêu thị trường là gì.
Nếu định vị
và phát triển dự án không đúng thì dù dự án có đang ở vị trí nào cũng không hấp
dẫn người tiêu dùng được.Nên định vị và phát triển dự án là bước đầu tiên và
rất quan trọng, sau đó mới nói đến tổ chức ngành hàng ở trong mỗi trung tâm.
Nhìn trên yếu
tố vĩ mô, TP HCM có dân số trẻ, sức mua cũng lớn, tuy nhiên định vị và bố trí
như thế nào là một dấu hỏi? Các khu thương mại cần gắn với xu hướng tiêu dùng
nữa. Vì bán lẻ thực ra là thị trường liên tục phải thay đổi để chạy đua với thị
hiếu của người tiêu dùng.
TP HCM đã
manh nha một số hình thức bán lẻ được tổ chức bài bản. Điển hình là những
khu mua sắm one stop shopping đã xuất hiện. Trong đó có tất cả đồ ăn thức uống,
giải trí, mua sắm ở cùng một khu thương mại năng động, hiện đại. Đây là một
hình thức bán lẻ đa dạng ngày càng phổ biến và được đón nhận tốt.
Bà Sigrid Zialcita nói,"Gia
nhập WTO cũng như TPP đang biến Việt Nam thành ngôi sao đang lên với thị trường
mở có tính hội nhập cao và có rất nhiều cơ hội cho ngành bán lẻ. Các bạn đã sẵn
sàng cho một thị trường đầy sôi động".
Theo Vũ Hà
Vnexpress