SÀI GÒN VỚI TRÀO LƯU BÁN NHÀ KÈM CÔNG VIÊN ''SIÊU'' TRỆU USD
Sài Gòn với trào lưu bán nhà kèm công viên ''siêu'' triệu USD
Nhiều dự án căn hộ tại TP HCM đã bán được hàng nghìn sản phẩm
trong 6-18 tháng qua nhờ vào tiện ích xanh là công viên quy mô
"khủng" chưa từng có từ trước tới nay như: công viên nước, công viên
biển đảo, công viên hoa anh đào...
Có khá nhiều dự án nhà ở tại khu Nam và khu Đông Sài Gòn đã đầu
tư hàng triệu USD để xây dựng công viên quy mô khủng vào cảnh quan của các khối
nhà chung cư, để quảng bá bán hàng và nhanh chóng gặt hái thành công.
Một dự án ở quận 7 với
điểm nhấn là công viên quảng trường nước và ánh sáng kết hợp với đường hoa trên
không, công viên biển đảo, tổng quy mô cảnh quan hơn một hecta, chi phí thực
hiện lên đến hàng chục tỷ đồng. Sau 7 tháng chào bán, dự án đã tiêu thụ được
1.500 căn. Nhằm định vị sản phẩm cao cấp, khu phức hợp có "siêu" công
viên này đã điều chỉnh quy mô từ 8.000 sản phẩm xuống còn 4.500 căn để tăng mật
độ xanh.
Dự án khác trên đường
Đỗ Xuân Hợp, quận 9 quy mô khoảng 1.700 căn hộ với 10 block nhà, dành hẳn
5 hecta phát triển công viên cây xanh, sau 18 tháng mở bán đã tiêu thụ được hơn
7 block nhà. Để tăng thêm tiện ích cho công viên, chủ đầu tư dự án này xây 4
sân tennis, trồng thêm mảng xanh và năm 2017 chỉ chào bán những căn hộ có hướng
nhìn đẹp nhất với giá cao hơn giai đoạn mở bán đầu tiên.
|
Phối cảnh một góc công viên biển đảo quy mô một hecta tại dự
án quận 7.
|
Mới đây, một dự án khu
phức hợp quy mô lớn nằm tại khu Phú Mỹ Hưng, quận 7 dự kiến chào bán vào cuối
quý I/2017 cũng đầu tư khá hoành tráng cho hạng mục công viên. Chủ đầu tư dành
hẳn diện tích 12.000 m2 trồng hàng trăm cây hoa có hình dáng giống anh đào sẽ
hoàn thành vào năm 2019, kinh phí thực hiện được tiết lộ lên đến hàng triệu
USD.
Khu trung tâm công
viên là quảng trường với đài phun nước tạo hình những cánh hoa anh đào. Ngoài
ra còn có con đường có hoa anh đào nở 2 mùa trong năm. Giới bất động sản đánh
giá, với "siêu công viên" này, dự án có thể định vị lại vai trò của
mảng xanh đối với thị trường nhà ở hiện nay.
Ngoài ra, khu Nam Sài
Gòn còn ghi nhận thêm một siêu công viên khác cũng đang rục rịch triển khai tại
dự án nhà ở đô thị ở phường Phú Thuận (quận 7),đây là khu đô thị sinh thái được
TP HCM phê duyệt gồm công viên đa chức năng, bến cảng du thuyền quốc tế, văn
phòng, khu biệt thự, do một đại gia bất động sản có tiềm lực tài chính thực
hiện. Có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD, với mục tiêu xây dựng một
"công viên xanh" ở ngã 3 sông Sài Gòn và Nhà Bè.
|
Phối cảnh dọc bờ sông công viên hoa anh đào của khu phức hợp ở
phía Nam Sài Gòn.
|
Trao đổi với VnExpress,
Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, Trần Khánh Quang đánh giá: "Tại TP HCM,
mảng xanh công viên và cảnh quan đang trở thành một tiện ích dễ thuyết phục
khách mua nhà, đồng thời thu hút cả giới đầu tư nhất hiện nay. Nguyên nhân là
do Sài Gòn đã bị bê tông hóa quá nhiều".
Theo ông Quang, thị
trường bất động sản năm 2017, đặc biệt là phân khúc căn hộ, nhu cầu của người
mua ngày càng đòi hỏi chất lượng sống phải đẳng cấp hơn, đáng sống hơn. Xu
hướng xanh hóa chung cư bằng mặt nước, cây xanh, hoa cỏ đang là trào lưu được
hưởng ứng mạnh mẽ. Công viên cũng là lá phổi xanh cần thiết để lọc không khí
vốn đang bị ô nhiễm vì tiếng ồn kẹt xe và khói bụi.
"Hiện các dự án
trung - cao cấp đề cao yếu tố xanh lên hàng đầu như: sông, hồ, cây xanh, cảnh
quan... Xét về góc độ marketing, hiệu ứng bán căn hộ từ hạng mục công viên đang
chứng minh tính hiệu quả rất cao", ông Quang nhấn mạnh.
Tuy nhiên, theo ý kiến
chuyên gia này, triển khai thực tế xây dựng công viên này đúng với thiết kế ban
đầu không phải là việc làm đơn giản. Những công viên còn cần có điểm nhấn, có
chủ đề, đòi hỏi cả sự sáng tạo nghệ thuật Để hoàn thiện công viên cây xanh
theo đúng bản vẽ rất khó vì các công trình có quá nhiều vật liệu cứng, chủ yếu
là bê tông. Khi trồng cây xanh tạo lập công viên thì cần phải có chuyên môn cao
mới có thể vừa nuôi dưỡng cây phát triển vừa tránh ảnh hưởng đến công trình.
Ông Quang cho
rằng "đây là một thách thức cho quá trình hậu mãi, vì đa phần các chủ
đầu tư bán nhà khi công viên mới chỉ ở khâu thiết kế hoặc khởi động. Việc sau
này giao nhà, dân về ở, diện mạo các siêu công viên ra sao tùy thuộc vào uy tín
cũng như tâm huyết của chủ đầu tư tới đâu" sẽ phải mất rất nhiều thời
gian để hoàn thiện các siêu công viên, có khi phải mất 5-10 năm, thậm chí lâu
hơn. Chi phí duy trì bảo dưỡng cũng khó khăn và tốn kém. Thường thì chi phí ban
đầu chỉ bằng 5% cho với chi phí duy trì bảo dưỡng.
Nguồn vnExpress