TUYẾN METRO “KÍCH HOẠT” VÀ DUY TRÌ SỰ SÔI ĐỘNG CỦA THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC KHU ĐÔNG
14/07/2017
Quy hoạch tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên từng làm nên cơn
sốt thị trường địa ốc kéo dài. Dự án mọc lên ồ ạt, giao dịch sôi nổi.
Tuy nhiên, đang có sự phân rã bên trong thị trường này khi thực tế không
phải dự án nào cũng hút hàng.
Metro Bến Thành – Suối Tiên “kích hoạt” và duy trì sự sôi động của thị trường địa ốc khu Đông
Địa ốc Metro
Metro Bến Thành – Suối Tiên được công bố quy hoạch vào đúng điểm sôi
của thị trường địa ốc khu Đông TP.HCM. Cú “tích hợp” này khiến các dự án
dọc tuyến Metro mọc lên nhan nhản, giá tăng vùn vụt. Theo thống kê của
CBRE, dọc trục xương sống Metro có khoảng 40 dự án lớn nhỏ. Giá trị bất
động sản tăng gần 20%.
Làn sóng “ăn theo” Metro không chỉ kéo DN vào cuộc đua dành quỹ đất
mà còn diễn ra trên mặt trận truyền thông. Metro trở thành yếu tố tiên
quyết để tiếp thị dự án. Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM Nguyễn Văn Đực
cho rằng đón đầu Metro là xu hướng tất yếu. Nhưng có thực trạng các chủ
đầu tư dù có dự án không gần tuyến metro, thậm chí cách xa 10km, nhưng
vẫn giới thiệu nằm cạnh tuyến metro để giới thiệu bán sản phẩm của họ.
“Đây là điều không hề tốt, nó tạo ra một làn sóng tin đồn, gắn mác metro
để hút khách” - ông nói.
Các chuyên gia cho rằng, được hưởng lợi nhiều nhất là những dự án nằm
cách tuyến giao thông công cộng này từ 500m đến 1km. Trong khi đó, dự
án trong bán kính này chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Đó là Lavita
(Hưng Thịnh) Thủ Đức House, Sài Gòn Gateway, I-Home (C.T Group). Dự án
mặt tiền này đang xin chủ trương xây cầu kết nối với nhà ga Metro. Đây
đều là những dự án gây sốt trên thị trường.
Hấp lực thật sự nằm ở những dự án mặt tiền trong bán kính này. Đơn cử như Him Lam Phú An
cách nhà ga số 9 của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên chỉ vài phút đi
bộ đang có tỷ lệ tiêu thụ căn hộ ấn tượng, giá tăng từng ngày. Ông Ngô
Quang Phúc, Phó TGĐ Himlam Land cho biết: Giá bán căn hộ của dự án hiện
tại là 1,7 - 1,9 tỉ đồng/căn 2 phòng ngủ, bàn giao hoàn thiện với các
trang thiết bị cao cấp của Kohler, Teka… Đây là mức giá “hời” nếu so với
chất lượng, vị trí và tiện ích của dự án. “Thanh khoản tốt tạo điều
kiện cho chủ đầu tư thi công vượt tiến độ và sẽ bàn giao sớm hơn 2
tháng. Sự hứng khởi của địa ốc dọc tuyến Metro ngày càng tăng cao và
nhiều bên được lợi” - ông Phúc nói.
Hưng phấn Metro
Thực chất, thị trường địa ốc dọc tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên
từng có dấu hiệu chững lại khi có thông tin tuyến đội vốn và trễ hạn.
Những dự án ăn theo Metro chủ đầu tư không tiềm lực bị đình đốn và
chuyển nhượng khá nhiều. Niềm tin của người mua, nhất là nhà đầu tư lướt
sóng có vẻ lung lay. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, lợi thế của thị
trường địa ốc dọc tuyến này vẫn quá lớn và khác biệt so với những khu
vực còn lại. Dòng tiền vẫn âm thầm chảy vào địa ốc khu vực này, nhất là
những vị trí tiệm cận tuyến Metro.
Dự án Him Lam Phú An mặt tiền tiệm cận Metro Bến Thành – Suối Tiên đang gây sốt thị trường địa ốc
“Trước sự kiện tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại TP.HCM dự kiến sẽ đi
vào hoạt động vào năm 2020, tất cả người dân đang sinh sống và làm việc
tại thành phố đều háo hức chờ đợi những thay đổi lớn và thú vị mà tuyến
đường sắt đô thị này mang lại. Riêng đối thị trường địa ốc, cuộc chơi sẽ
chứng kiến những đổi thay ngoạn mục hơn” - ông Marc Townsend, Tổng giám
đốc điều hành của CBRE Việt Nam nói. Giá đất tăng, các dự án bất động
sản bùng nổ, các đơn vị bán lẻ và dự án văn phòng được dịch chuyển ra xa
trung tâm hơn. Ở một số quốc gia, giá bán có thể biến động tăng đến
45%.
Tổng giám đốc Công ty CP BĐS Asian Holding, ông Nguyễn Văn Hậu thì
cho rằng “cơn say” địa ốc Metro sẽ còn kéo dài. Với sự cạnh tranh gay
gắt như tại khu Đông, các dự án bán chạy nhất luôn là những dự án vừa
túi tiền, đáp ứng được nhu cầu ở thực của khách hàng, đặc biệt là các dự
án có hỗ trợ vốn vay cho khách hàng. Người mua cũng cần cân nhắc để
tránh “vàng thau lẫn lộn”.
Theo ông Hậu, dù nhiều DN giới thiệu khách hàng sẽ được hưởng nhiều
lợi ích khi gần tuyến metro, nhưng thực chất không hoàn toàn như vậy. Dự
án chỉ có giá trị khi được tích hợp với tiện ích tốt và giá cả không
quá bất thường. “Khách hàng đang làm lên thương hiệu doanh nghiệp, do
đó, khi bán sản phẩm cho khách hàng, doanh nghiệp cần cân nhắc việc
quảng cáo, không nên quá lố hay đẩy giá bán lên cao, mà nên nhìn vào túi
tiền của khách hàng. Tất cả để mục đích người dân có nhà ở và có cuộc
sống tốt đẹp từ dự án doanh nghiệp mang lại, đó mới là thành công chứ
không phải bán giá cao, bán được nhiều căn hộ mới là thành công” - ông
Hậu nói.
Nguồn: Dân Việt