MÔI GIỚI ĐẤT ĐỒNG NAI VỚI HOA HỒNG CAO CHÓT VÓT
Công ty Kim Phát làm môi giới và phân phối hơn 100 nền dự án ở Đồng Nai
và được chủ đầu tư hứa hẹn trả hoa hồng lên đến 12% giá trị sản phẩm trong khi
trước đó mức phí này chỉ 10%.
Còn có tên
gọi là Khu dân cư Trảng Bom, dự án Gold Hill do Công ty Long Kim Phát (trực
thuộc Tập đoàn Đất Xanh) làm chủ đầu tư, quy mô 1.264 nền. Kim Phát là đơn vị
môi giới bán hàng. Trong quá trình phân phối dự án, Kim Phát bị khách hàng tố
chỉ hối thúc thu tiền, trì hoãn cho người mua ký hợp đồng và bán giá cao hơn
1,7-1,8 lần so với giá trị thật. Nhiều ý kiến cho rằng mức phí môi giới cho dự
án này lên đến 12% là khá cao. Trung bình mỗi nền đất có giá gốc 400 triệu
đồng, mức phí hoa hồng cho môi giới là 48 triệu đồng một nền.
Ông Trần Công
Luận, đại diện Long Kim Phát, Tổng giám đốc thừa nhận mức phí 12% đúng là cao
hơn các đợt bán trước đây (chỉ có 10%). Lý do doanh nghiệp chào mức phí hoa
hồng môi giới cao hơn cho Kim Phát vì đây là giai đoạn bán vét cuối cùng để
thanh lý hàng hóa. Ông Luận cho biết, tại địa bàn Đồng Nai, đây là mức phí hoa
hồng cao nhưng chưa phải là cao nhất.
Với mức hoa
hồng 12% khi nhận phân phối dự án Gold Hill, Kim Phát bán được 105 nền đất
nhưng đơn vị này cho hay chưa được chủ đầu tư thanh toán thù lao môi giới. Ngày
18/10, một nhóm người được cho là nhân viên Công ty cổ phần Địa ốc Kim Phát đã
căng băng rôn tại trụ sở của Tập đoàn Đất Xanh, số 27 Đinh Bộ Lĩnh, phường 24,
quận Bình Thạnh để đòi nợ. Nội dung trên các băng rôn viết: “Đề nghị Công ty
Long Kim Phát là công ty thuộc tập đoàn Đất Xanh trả phí môi giới cho chúng
tôi”.
Phía chủ đầu
tư kéo dài sự chậm trễ trong việc thanh toán các khoản phí dịch vụ môi giới dự
án và khoản tiền đặt cọc như đã thỏa thuận, gây khó khăn cho công ty nên biểu
tình để đòi nợ, Công ty Kim Phát cho hay.
Tính đến
30/9/2016, doanh nghiệp đã môi giới thành công 105 sản phẩm trong tổng số 133
nền đất cho chủ đầu tư là Công ty Long Kim Phát. Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư dự
án đưa ra những lý do không hợp lý và không thực hiện nghĩa vụ thanh toán phí
môi giới, tổng số tiền hơn 6,3 tỷ đồng. Trong đó, tiền đặt cọc là 1,05 tỷ đồng.
Phí dịch vụ dự án trong tháng 8/2016 là 2,78 tỷ đồng, tháng 9 là 1,74 tỷ
và toàn bộ số tiền môi giới đã thành công nhưng chưa thực hiện đối chiếu và
xuất hóa đơn, tương đương 763,65 triệu đồng. Đơn vị phân phối dự án cho biết.
Thời gian vừa
qua, khi thị trường nhà đất khủng hoảng, tại TP HCM và nhiều tỉnh giáp ranh đã
từng xảy ra trường hợp môi giới bán bất động sản xong bị chủ đầu tư khất lần
việc chi trả tiền hoa hồng. Ngay cả trong giai đoạn bất động sản phục hồi, vào
những năm 2014-2015, khá nhiều chủ đầu tư lớn cũng giam phí hoa hồng của môi
giới và chỉ trả cuốn chiếu chứ không tất toán một lần.
Theo thông tin ghi nhận được, thù lao bán hàng được áp dụng cho môi giới
địa ốc trên thị trường bất động sản có nhiều mức khác nhau. Các dự án đất nền
tại Đồng Nai được chào bán trong 3 quý vừa qua có mức phí hoa hồng thấp nhất 8%
và cao nhất lên đến 13% giá trị sản phẩm.
Tuy nhiên, khác
biệt hoàn toàn với đất nền, nhà phố xây sẵn ở vùng ven Long An, Bình Dương,
Đồng Nai (giáp ranh TP HCM) chỉ chào phí hoa hồng khoảng 6% giá trị bất động
sản. Riêng chung cư trên địa bàn TP HCM thù lao môi giới tụt xuống khá nhiều,
thấp nhất 1-2% và cao nhất không quá 5%, tùy phân khúc bình dân, trung cấp hoặc
cao cấp.
Mức phí hoa
hồng 10-13% giá trị sản phẩm mới đủ sức hỗ trợ chiến dịch bán hàng cho các dự
án nằm ngoài địa phận TP HCM. Bởi lẽ trong 10-13% này, đơn vị môi giới phải
dành 2-3% chi phí tìm kiếm, đưa đón khách; 2% làm chi phí marketing. Khoản còn
lại 5-8% dành để trả lương, thù lao cho nhân viên và phát triển bộ máy doanh
nghiệp. Phó tổng giám đốc một công ty bất động sản chuyên bán đất nền và nhà
phố xây sẵn vùng ven cho biết.
Vị này tiết
lộ "Đơn vị phân phối dự án cần chi phí để phục vụ cho quá trình quảng cáo,
bán hàng và nuôi hệ thống. Do đó, mức phí hoa hồng cho đất nền vùng ven thường
lên đến 40-50 triệu đồng mỗi sản phẩm, thậm chí có những dự án vị trí xa, phí
môi giới đạt 60 triệu đồng một sản phẩm".
Vũ Lê