THI CÔNG BÊ BỐI SẼ BỊ NGƯNG CẤP PHÉP THI CÔNG
Trong thời gian tới, những
nhà thầu thi công bê bối, vi phạm nhiều quy định về xây dựng có thể bị từ chối
cấp phép thi công.
Sở Giao thông Vân tải TP.HCM vừa đề xuất ý
kiến trên lên lãnh đạo TP.
Tính đến tháng 10/2016, theo thống kê, Sở
Giao thông Vận tải TP.HCM đã tiếp nhận 1.326 hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây
dựng công trình thiết yếu.
Tuy nhiên, chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm
2016, Thanh tra Sở đã xử lý 678 trường hợp vi phạm thi công trên đường bộ đang
khai thác với tổng số tiền 3,6 tỷ đồng.
Các hành vi vi phạm chủ yếu tập trung vào
việc đơn vị thi công không chấp hành quy định trong thi công đào, tái lập mặt
đường, rào chắn thi công... gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.
Hàng ngày, đơn vị này đều cung cấp danh
sách nhà thầu thi công chưa đóng tiền phạt vi phạm hành chính về trật tự an
toàn giao thông để các chủ đầu tư đối chiếu và tiếp nhận hồ sơ, Thanh tra Sở
Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết. Thế nhưng, hầu như mọi việc làm này đều
không mang lại kết quả khả quan.
Sở dĩ tình trạng này vẫn liên tục xảy ra,
là do việc quản lý, điều hành dự án của các chủ đầu tư, tư vấn giám sát thiết
chặt chẽ, Sở Giao thông Vận tải cho hay. Bên cạnh đó là việc đại diện chủ đầu
tư, tư vấn giám sát thường không có mặt ở công trình để giám sát nhà thầu, dẫn
tới việc thi công ẩu.
Công tác khảo sát trước thi công của nhà
thầu chưa tốt cũng ảnh hưởng khá lớn đến quá trình thi công. Nhiều vướng mắc
trong di dời hệ thống hạ tầng điện, nước đã không được đánh giá đúng mức khiến
thời gian thực hiện kéo dài.
Trước thực trạng đó, Sở Giao thông Vận tải
đã đề xuất xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý về các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt
động tư vấn, thi công trên đường bộ.
chỉ nên cấp phép theo từng phân đoạn và
chỉ giải quyết cấp phép thi công phần tiếp theo sau khi đã hoàn chỉnh và có xác
nhận việc tái lập, hoàn trả phân đoạn trước với các dự án quy mô lớn, thời gian
kéo dài.
Ngoài ra, có thể từ chối, không xem xét
giải quyết cấp phép thi công những dự án mới cho những nhà thầu thường xuyên vi
phạm bên cạnh việc tăng cường kiểm tra và áp dụng chế tài mạnh.
Sở Giao thông Vận tải cũng sẽ xây dựng
tiêu chí đánh giá các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động xây dựng trên địa
bàn TP trong phạm vi quyền hạn của mình. Từ đó, làm cơ sở để cơ quan chức năng,
chủ đầu tư xem xét khi có ý định hợp tác, hạn chế những nhà thầu vi phạm nhiều
lần.
Minh Nghĩa