BẤT ĐỘNG SẢN DU LỊCH, GIẢI TRÍ CÓ THỰC HẤP DẪN?
Lợi nhuận khai
thác của các khu nghỉ dưỡng không tăng trưởng đột biến như cam kết rằng lợi
nhuận được đẩy lên gấp đôi chỉ trong vòng 1 năm (từ 6%/năm lên đến 12%/năm).
Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu BĐS du lịch giải trí có đang
thực sự hấp dẫn như các quảng cáo?
Mức cam kết lợi nhuận đã được đẩy
lên gấp đôi trong vòng 1 năm,, từ 6%/năm lên 12%/năm. Điều bất thường là lợi
nhuận từ khai thác kinh doanh các khu nghỉ dưỡng không có dấu hiệu tăng trưởng
đột biến. Liệu bất động sản du lịch, giải trí có thực sự hấp dẫn như quảng cáo?
Bất động sản du lịch,
giải trí nâng cao lợi nhuận kèm đẩy giá
Fusion Suites Danang Beach thực hiện
bán hàng cùng chương trình vào khoảng cuối năm 2015 bảo đảm lợi nhuận thuê rất
hấp dẫn là 6% /năm trong 5 năm. Tuy nhiên, chưa đến 1 năm sau, vẫn tại Đà Nẵng,
một số dự án bất động sản du lịch, giải trí mới xuất hiện với cam kết lợi nhuận
gấp đôi con số của Fusion Suites Danang Beach (12%/năm trong vòng 8 năm).
Việc cam kết lợi nhuận cao ở các dự
án nghỉ dưỡng thực chất chỉ là bài toán tài chính là nhận định của các chuyên
gia. Theo đó, chủ đầu tư có thể tăng giá bán bất động sản du lịch, giải trí gấp
đôi để bù vào khoản lợi nhuận mà họ đã cam kết ở mức quá cao so với lợi nhuận
thực tế có thể tạo ra. Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc bộ phận tư vấn và nghiên
cứu của CBRE Việt Nam cho rằng, việc tung ra cam kết lợi nhuận rất cao như vậy
chỉ nhằm mục đích thu hút khách hàng. Theo bà Dung, cam kết lợi nhuận cao không
chứng tỏ tình hình lợi nhuận khai thác kinh doanh từ các khu nghỉ dưỡng đang
tăng mạnh.
Tổng giám đốc Việt An Hòa, ông Trần
Khánh Quang bày tỏ, việc đẩy giá bán lên cao chỉ thực hiện được khi bất động
sản đó có yếu tố đặc biệt về mặt vị trí, thiết kế, mô hình vận hành… Từ đó,
khách hàng không thể trực tiếp so sánh giá với những sản phẩm tương tự. Thực
tế, khi việc cam kết lợi nhuận cao được thực hiện quá nhiều và trở thành xu
hướng thì mặt bằng giá bán bị đẩy lên cao là chuyện dễ hiểu mà khách hàng lại
khó nhận ra.
Bà Dương Thùy Dung cũng cho biết
thêm, chủ đầu tư đưa ra mức lợi nhuận cao với mục đích để người mua thấy lợi
suất đầu tư hơn so với lãi suất ngân hàng. Việc chủ đầu tư nâng mức cam kết lợi
nhuận cho khách hàng đồng nghĩa với việc chủ đầu tư phải cân đối để đảm bảo lợi
nhuận. Giá cả bị đẩy lên là một cách làm đơn giản nhất.
Nhiều dự án phân chia
lợi nhuận với khách hàng
Một nhà đầu tư, chị Ngọc Tuyền cho
rằng, nhiều dự án nghỉ dưỡng bán sản phẩm bất động sản du lịch, giải trí kèm
chương trình hợp tác kinh doanh, phân chia lợi nhuận với tỷ lệ khách hàng thu
về lên đến 80%. Chị Tuyền nhận định, đây chỉ là “cái bẫy” bởi thực tế, chi phí
nội thất, quản lý, vận hành, sửa chữa... do chủ đầu tư đặt ra. Chi phí này có
thể chiếm hết doanh thu khai thác từ dự án. Vì thế, khách hàng có thể rơi vào
tình thế gần như tay trắng sau thời gian cam kết lợi nhuận, có tài sản nhưng đã
giao cho người khác quản lý nên không thu được lợi nhuận nữa.
Người mua sẽ còn thu lại lợi nhuận
rất thấp nếu phần cam kết lợi nhuận với tỷ lệ khách hàng thu về lên đến 80% lại
bao gồm quá nhiều chi phí như vận hành, bảo trì hoạt động, tu sửa, quản lý... Bà
Dương Thùy Dung cho hay. Theo đó, đối với cam kết chia sẻ lợi nhuận bất động
sản du lịch, giải trí 80%:20%, người mua cần làm việc rõ ràng với chủ đầu tư
xem đó là lợi nhuận gộp hay lợi nhuận ròng. Lợi nhuận được tính bằng hiệu doanh
thu trừ đi chi phí. Vì thế, người mua cần làm rõ chi phí này bao gồm những hạng
mục chi phí nào mà người mua phải chịu, khoản chi phí nào thuộc trách nhiệm của
chủ đầu tư. Để rõ ràng, tất cả các điều khoản này phải được nêu rõ trong hợp
đồng mua bán hoặc trong phụ lục hợp đồng để tránh những thiệt thòi cho người
mua sau này.
Bất động sản du lịch,
giải trí chưa trưởng thành
Tổng giám đốc Tập đoàn Serenity
Holding, ông Marco Van Aggele cho rằng, tình hình kinh doanh bất động sản du
lịch, giải trí ở Việt Nam vẫn còn chưa thật sự “trưởng thành” so với các nước
khác trong khu vực. Thực tế, phân khúc bất động sản du lịch, giải trí còn
chưa có sự phát triển ổn định khi chứng kiến hiện tượng thị trường tăng, giảm
đột ngột xảy ra thường xuyên. Mặt khác, tình hình kinh doanh cho thuê khách
sạn, biệt thự nghỉ dưỡng còn phụ thuộc vào lượt khách du lịch quốc tế và trong
nước theo các chuyến bay đến các điểm du lịch. Doanh nghiệp cố gắng mở rộng cơ
hội và giới thiệu những điểm đến mới cho thị trường lại luôn gặp phải các trở
ngại và thách thức.
Trong hơn 10 năm hoạt động tại Việt
Nam, ông nhận thấy thị trường bất động sản du lịch, giải trí phát triển nhanh
sau những mùa du lịch hoạt động tốt, ông Marco Van Aggele cũng cho biết thêm.
Thực tế này dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này
bắt chước ý tưởng, cách vận hành theo cách tương tự.
Tiềm năng khai thác của bất động sản
du lịch, giải trí được quyết định dựa vào các yếu tố về vị trí, thiết kế, chiến
lược vận hành, khai thác kinh doanh…. Cùng với đó, người mua nên xem xét năng
lực của chủ đầu tư, lựa chọn các dự án có vị trí tốt, nằm trong điểm du lịch
hấp dẫn. Xem xét chính sách của địa phương cũng là việc cần làm.
Chọn lựa đơn vị quản lý - vận hành
khu nghỉ cũng là việc làm rất quan trọng, bà Dung cũng nhấn mạnh. Hiện nay, các
khu nghỉ được vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế, khai thác công suất phòng sẽ
tốt và đem đến lợi nhuận tốt cho nhà đầu tư bất động sản du lịch, giải trí.
Theo bà Dung, mức cam kết lợi nhuận trên 10% là khó để thực hiện bởi với con số
đó, giá sẽ tăng hoặc chủ đầu tư sẽ phải thực hiện một bài toán kinh doanh rất
khó.
(Theo Vietnamnet)