MẶT BẰNG BÁN LẺ: GIÁ THUÊ ĐỒNG LOẠT GIẢM
Tính từ 2012, mặt bằng bán lẻ ở TP HCM
có giá thuê rớt trung bình 2% một năm, còn Hà Nội trượt mạnh hơn, mất trung
bình 6,8%, theo Savills Việt Nam.
Savills Việt
Nam vừa công bố báo cáo Sổ tay thị trường Việt Nam 2016, trong đó, giá thuê mặt
bằng bán lẻ tại 2 đô thị lớn nhất cả nước đều có dấu hiệu đi xuống. Giá thuê
mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội có xu hướng giảm trong cả ba khu vực, mức giảm nhiều
nhất thuộc khu vực cao cấp ở mức -7,8% một năm do nhiều trung tâm bán lẻ chất
lượng cao gia nhập thị trường ở khu vực ngoài trung tâm có mức giá thuê thấp
hơn. Trong khi đó, TP HCM vẫn ghi nhận một số khu có giá thuê mặt bằng bán lẻ
tăng nhẹ. Giá thuê mặt
bằng bán lẻ cao cấp của Hà Nội chạm mốc 124 USD một m2 và TP HCM đạt 118 USD trong
nửa cuối năm 2015. Giai đoạn 2010-2015, giá thuê của Hà Nội giảm 3,5% mỗi năm,
trong khi TP HCM tăng nhẹ gần một phần trăm. Phân khúc mặt bằng bán lẻ của TP HCM
và Hà Nội cùng trong giai đoạn phát triển non trẻ. Cả hai thành phố đều có mức
giá thuê trung bình tương đương 10% so với Hong Kong, một trong những thành phố
có mức giá cao nhất thế giới, hơn gần gấp đôi so với thị trường xếp thứ hai là
Singapore.
Tổng nguồn
cung mặt bằng bán lẻ của 8 thành phố lớn nhất Việt Nam đạt 2,8 triệu m2, trong
đó TP HCM và Hà Nội chiếm 75%, theo thống kê của đơn vị này. Tuy nhiên, các
thành phố khác trong khu vực như Bangkok, Singapore và Kuala Lumpur có mật độ
cao hơn nhiều so với Việt Nam, lần lượt ở mức 0,9, 0,7 và 0,7m2 một người.
Với mức thu
nhập tăng, nâng cao nhận thức về an toàn vệ sinh, và nhu cầu giải trí cùng với
số lượng gia đình hạt nhân giảm, chi tiêu của người tiêu dùng hiện đại Việt Nam
tập trung vào việc cải thiện mức sống và nâng cấp phương tiện đi lại, Savills cũng
dự báo.
Vũ Lê
|