POKEMON GO: MANG LẠI NHIỀU TIỀN CHO BẤT ĐỘNG SẢN
Theo Jones Lang LaSalle (JLL), lượng
khách ghé thăm vị trí đặt Pokestop và Gym đông đảo do Pokemon Go đang mang lại nhiều tiền cho các chủ tòa nhà và chủ đầu tư.
Sau một thời
gian trò chơi này ra mắt kể từ tháng 7/2016, sức nóng của Pokemon Go đã dịu đi
phần nào tại châu Á Thái Bình Dương. Tuy nhiên rất nhiều người chơi vẫn còn bị
cuốn theo những con thú ảo qua những chuyến phiêu lưu ngoài thế giới
thực.
Ông Takeshi
Akagi, trưởng phòng Nghiên cứu chi nhánh JLL tại Nhật cho biết: “ Trò chơi Pokemon
Go này có liên quan tới bất động sản là do bản chất của các mô hình định giá
trên thị trường hiện tại". Ngoài giá trị hữu hình của những tài sản thực
sự tồn tại trên khu đất, bất kì giá trị bổ sung nào (ví dụ như các nhà ga lân
cận, tính thẩm mỹ của tòa nhà, tiện ích phụ trợ,...) cũng cần được cân nhắc khi
định giá tổng quát tài sản.
Trò chơi này
thu hút được nhiều khách đến thăm các tòa nhà, các địa chỉ cụ thể dựa trên việc
tạo những địa điểm tập trung nhiều Pokemon Go để thu hút người chơi, qua đó
gián tiếp làm tăng giá trị bất động sản, theo ông Takeshi Akagi cho hay. Ông
cho biết thêm, các cửa hàng xung quanh những địa điểm này cũng sẽ được lợi từ
lượng người chơi ghé thăm gia tăng.
Hàng loạt dẫn
chứng trò chơi Pokemon Go này đang mang lại những tác động tích cực cho bất
động sản bán lẻ được chuyên gia này đưa ra. Điển hình là hợp đồng tài trợ của
McDonald cho Pokemon Go trong suốt thời gian ra mắt tại Nhật thông qua chuyển
đổi hơn 2.800 cửa hàng McDonald thành các Pokestop và Gym đã giúp gia tăng
doanh số và thúc đẩy thương hiệu của nhãn hàng thức ăn nhanh này.
Một trong
những khu trung tâm thành phố lớn nhất Tokyo, Shibuya có các Gym được đặt tại
những nơi mang tính biểu tượng như “Hachiko Exit” bên cạnh ngã tư Shibuya nổi
tiếng. Tại những thị trường bán lẻ lớn hơn nữa như Ginza và Omotesando, Gym
được đặt tại các vị trí xung quanh cửa hàng Cartier tại Ginza và Hugo Boss tại
Omotesando. Cùng với lưu lượng khách cao sẵn có, làn sóng khách tham quan mới
này có thể là một bước đột phá đẩy doanh số bán lẻ lên cao hơn nữa.
Trong khi đó,
ít nhất 16 trung tâm thương mại đã tham gia trò chơi di động Pokemon Go này tại
Singapore bằng cách đặt các Gym và Pokestop. Các phương tiện truyền thông trong
khu vực càng làm thu hút sự chú ý của người chơi hơn nữa bằng cách liệt kệ
những điểm tập trung nhiều Pokemon Go nhất.
Akagi cho hay
“Hãy còn quá sớm để đo lường được chính xác tác động thực sự của ứng dụng này
cũng như triển vọng của nó”. Tuy nhiên, những tác động lên nền kinh tế và xã
hội đang dần hiện thực hóa. Riêng đối với thị trường địa ốc, việc áp dụng công
nghệ vào ngành này có thể sẽ thúc đẩy tăng trưởng và sinh ra một khái niệm mới,
“pro-tech”, công nghệ bất động sản.
Vũ Lê
|